Thứ Tư, 19 tháng 3, 2014

Văn hóa ‘tip’ khi đi du lịch Châu Á

Bangkok sầm uất, Đài Loan tú lệ… Trước khi lên đường, đừng quên tham khảo những lời khuyên sau!
Bangkok

Thái Lan là một đất nước du lịch phát triển mạnh và đã tiếp cận với Châu Âu từ rất lâu, vì vậy văn hóa tip (tiền boa) là khá quan trọng. Khi bạn đi spa hay sử dụng các dịch vụ mát xa ở các cửa hàng nhỏ, hãy boa cho họ số tiền bằng 15% chi phí.
Ở một số cửa hàng cao cấp, phí phục vụ 10% sẽ được tính thêm vào hóa đơn thanh toán, và khi đó bạn không phải boa cho người bồi bàn nữa. Tuy nhiên, nếu trong hóa đơn không đề cập đến khoản này, hãy tặng cho anh bồi bàn của bạn 10% đó. Ở các quán ăn ven đường, hay cửa hàng nhỏ, bạn không cần phải boa cho người phục vụ.

Khi đến các khách sạn 5 sao ở Bangkok, đừng quên boa cho người mang hành lý từ 20 đến 50 baht Thái (khoảng từ 10 – 30.000 đồng), tùy theo số lượng va li mà bạn có.

Hong Kong

Ở Trung Quốc đại lục, tiền boa không phải là một khái niệm quen thuộc, nhưng ở Hong Kong, tiền boa là khá phổ biến. Hầu hết các khách sạn tính thêm 10% phí phục vụ vào hóa đơn thanh toán, nhưng số tiền này sẽ không đến tay người phục vụ.
Vì vậy, nếu muốn được phục vụ tốt nhất, hãy boa thêm cho người phục vụ bạn 10% hóa đơn thanh toán, thường là khoảng 250.000 đồng nếu bạn ở khách sạn lớn. Với hầu hết các khách sạn nhỏ và vừa, tiền boa cho người xách va li trung bình là 25.000 đồng và với các khách sạn lớn là 50.000 đồng.

Indonesia

 Indonesia, bạn hoàn toàn có thể không boa cho người phục vụ và tại các nhà hàng quán ăn. Ở các nhà hàng và khách sạn lớn, phí phục vụ đã được tính vào hóa đơn thanh toán. Nếu bạn không cảm thấy thực sự hài lòng với dịch vụ, bạn không phải boa cho bất cứ ai ở khách sạn: người vác hành lý, người phục vụ phòng…
Tuy nhiên, ở sân bay, những người du lịch khôn ngoan sẽ boa cho người xách hành lý cho bạn. Bạn sẽ thoát khỏi chốn sân bay xô bồ với đống hành lý cồng kềnh nhanh nhất có thể.

Bali là địa điểm duy nhất ở Indonesia biết rõ về “văn hóa tip”. Hầu như với mọi dịch vụ, người dân địa phương đều trông chờ được tiền boa. Tuy nhiên, nếu bạn không boa cho họ, bạn cũng không phải nhận những ánh mắt và cách phục vụ khó chịu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét